Published on

Tại sao tôi vẫn lập trình PHP

Authors

Xin chào những anh em coder quèn. Chúc anh em hội những coder quèn kiếm cơm và những độc giả tin yêu lão dev quèn này một ngày làm việc vui vẻ. Một lần nữa lại là mình đây, chàng trai yêu thích lập trình và có thói xấu cheat code cho app chạy được :)). Sau đây mình sẽ giới thiệu về chuyên mục lập trình PHP.

Dự án đầu tiên khi đi làm, mình được làm một dự án được viết bằng PHP. Lúc đấy thì project gần như là đầy đủ tất cả các chức năng này nọ. Mình chỉ việc fix lỗi và thêm một vài chức năng mới thôi. Sau 2 năm học Java rồi đi làm, cảm giác đầu tiên khi đụng tới PHP là: rối rắm nhưng cũng khá dễ. Chê tới chê lui, nhưng bẵng đi nửa năm, đồng tiền kiếm được đầu tiên từ bên ngoài lại chính từ PHP chứ không phải Java, trớ trêu thay…

Nửa năm đấy, vẫn làm PHP, nhưng khi về nhà, mình vẫn xây dựng một dự án cá nhân nho nhỏ có tên là GTD và viết bằng Spring + ReactJs. Trầy trật tới lui, một vòng luẩn quẩn đập đi rồi xây lại. Rồi một ngày mình chợt nghĩ, bắt đầu project bằng PHP, còn hơn đú trend mà khó quá để treo mãi. Sau đó mọi thứ mình làm ngoài giờ công ty đều viết bằng PHP từ dạo đó.

Tóm cái váy lại về lập trình PHP:

Dân dev thượng đẳng, thường chế nhạo PHP là một cái gì đó hạ đẳng. Chỉ dân nghiệp dư mới sài PHP. Nhưng họ đã quên mất rằng: Bạn phải chọn một ngôn ngữ dựa trên những gì bạn cần. Không phải dựa trên một trend nào hay một ý kiến từ ai đó.

Tuỳ nhu cầu mà project cá nhân bạn cần. Đem Java hay ReactJs để làm một blog hay một website bán hàng nho nhỏ, chẳng khác gì đem đại bác đi bắn chim sẻ. Hay như một lần làm chung website bán hàng với thằng bạn. Nó hét giá cả chục triệu, khách hỏi có thằng kia làm có 1 triệu rưỡi chứ mấy. Nó trình bày bọn em sử dụng Spring như thế này, ReactJs như thế kia. Khách hàng kiểu: Mày đang nói cái lề gì thốn? Ờ thì biết WordPress thế này thế lọ, Java web thế này thế kia. Nhưng mà…thằng nào quan tâm? Khách kiểu bố mày đéo care, lượn đi bố kiếm thằng WordPress giá rẻ.

Vậy đấy, muốn kiếm cơm nhanh, hãy chọn PHP. Muốn sự nghiệp bền vững, thì cứ đè cái mới mà học: Java, ReactJs…Cứ tuỳ nhu cầu mà quất, đừng thần thánh hoá hay chê bất cứ dev nào.

Nói vậy thôi, chứ Java vẫn là một thứ gì đó trong tim mình, nên chuyên mục PHP này sẽ không được trau chuốt như bên chuyên mục Java. Hứng gì viết nấy thôi, không có trình tự. Hị Hị.