Published on

Chuyện thằng già đi code phần 1 - Ngành IT hiện tại đầy rẫy post nâng bi

Authors
Lập trình viên già

Xin chào những anh em coder quèn. Chúc anh em hội những coder quèn kiếm cơm và những độc giả tin yêu lão dev quèn này một ngày làm việc vui vẻ. Một lần nữa lại là mình đây, chàng trai yêu thích lập trình và có thói xấu cheat code cho app chạy được :)). Hôm nay mình tâm sự với các bạn về chuyện thằng già đi code phần 1 nhé.

Thời buổi bây giờ. Anh chị em nhà dev, nhà nhà viết blog IT, người người viết blog IT. Các khoá học mọc lên như nấm sau mưa. Đầu sách IT giờ một nùi. Người viết hay cũng có, viết kiến thức lệch lạc cũng có và viết “chỉ để lấy danh” cũng không ít.

Nâng bi this, nâng bi that:

Kẻ viết hay, mình hâm mộ. Mình học theo. Lý do đơn giản, họ giỏi chuyên môn. Những người này mình bỏ qua không nhắc tới.

Kẻ viết dở, mình cũng hâm mộ luôn. Có thể họ chuyên môn kém, có thể cũng giỏi nhưng viết văn ngu. Họ tìm tới viết blog vì một lý do nào đó: cho vui, chia sẻ, hoặc đơn giản chỉ là kiếm tiền. Họ có cố gắng, giãy mạnh đành đạch khi gặp khó khăn. Vậy là đủ respect.

Khi đạt ở một tầm nào đó rồi, lên level rồi. Vài kẻ chuyển qua viết sách. Kẻ viết hay, kẻ viết dở. Mục tiêu viết sách chỉ có vài người chia sẻ trau chuốt, có tâm, đáng để đọc. Còn lại đơn giản là vì tiền, trang chủ giới thiệu sách đứt lên đứt xuống, kiếm đại cái template nào dựng website giới thiệu sách, còn không thèm chỉnh lại. Vào trang cá nhân hay fanpage còn không dám giới thiệu sách (Gì vậy mấy ông nội). Mà thôi, tại vì có chữ tiền trong lý do của họ. Mình cũng hâm mộ tuốt, hê hê hê.

Về các khoá học:

Mình khuyên né né mấy trung tâm lớn ra. Tìm những khoá nho nhỏ. Ở đó họ trau chuốt khoá học kỹ lưỡng, support học viên nhiệt tình, lại còn có bonus ăn nhậu rồi, như laptrinhjavaweb.com chẳng hạn. Ngày xưa mình cũng học ở đây, tuyệt vời số dách, không nói láo ăn tiền nhé. Mình sẽ review ở bài viết Chuyện thằng già đi code phần 3. Anh em chờ phần tiếp theo nhé.

Quay lại với các trung tâm lớn. Thứ họ có là nâng bi, một đội ngũ nâng bi rầm rộ. Nâng bi mọi lúc mọi nơi, khắp mọi group, fanpage. Điển hình là “Tôi năm nay 30 tuổi, chuyển qua học lập trình…”, sau đó tiện thể pr khoá học luôn. Thường mấy bài viết này toàn màu sắc tươi thắm, lãng mạn hoá. Cái what the hell is this shit!!!. Lạy mấy ông nội. Để mấy chú mấy bác yên vị làm ăn, nuôi con nuôi vợ. Cách kiếm tiền này, khắm lọ éo chịu được. Cho dù có chữ tiền trong đó, mình vẫn éo có hâm mộ nổi.

Đau đầu thì có, nhưng nhiều tiền thì chưa chắc Sự thật lập trình
Mèn đét ơi, 33 tuổi thằng nào dám nhận fresher. Bộ ông này không phải nuôi vợ con à ? Sự thật lập trình

Như hình con cọp đau đầu ở trên: Nhiều tiền thì đúng, nhưng không phải ông dev nào lương cũng cao chót vót. Có kẻ lương ít, kẻ lương nhiều như bao nghề khác vậy thôi. Nghề nào cũng vậy, học xong đòi lương ngàn đô luôn thì chỉ có đi ăn cướp hay làm trai bao thì may ra. Muốn lương cao, còn cả một quá trình dài đằng đẵng.

Lều báo nói gì về IT:

Chưa kể báo chí giờ, các bài viết còn nâng bi về nghề lập trình không thương tiếc. Tâng bốc với những từ ngữ rất là kêu: Big data, thời đại công nghệ 4.0, công nghệ tương lai, kỷ nguyên..bla.bla. Kèm theo đó là các tiêu đề “Lương IT 2000 USD mỗi tháng”, “Thu nhập IT chục tỷ mỗi năm”. Nâng bi tâng bốc gì theo kiểu biến thái vậy mấy cha nội. Không phải ai cũng đạt được như vậy đâu.

Không phải ai cũng thế, bớt mơ tưởng nào.

Cũng đúng, không sai, nhưng giật tít kinh quá. Các hình ảnh khác mình còn che tên tổ chức. Chứ riêng lều báo mình chửi thẳng mặt, không kiêng cữ gì cả.

Khi anh em đang ngồi trên ghế nhà trường, định hướng theo con đường lập trình. Tìm những bài viết lãng mạn hoá và nâng bi thế này, cũng không có gì cả. Anh em còn trẻ, cứ yolo thôi. Nhưng những anh em nào đã 28-35 mà muốn chuyển qua học lập trình. Anh em cần suy nghĩ thật là kỹ, tính toán thiệt hơn. Còn như đã có vợ có con rồi, có công việc rồi. Thôi bỏ đi, cố gắng làm chồng làm cha cho tốt… Gia đình là cả một vấn đề to lớn đấy anh em à.

Chửi xong rồi:

Bản thân mình, cũng chuyển ngành khi đã 27, đi làm khi 29, nay đã 31. Trường hợp chuyển ngành khi đã quá lứa mà thành công cũng có. Số cu sinh viên mới ra trường lương cao ngất ngưỡng cũng nhiều. Các bài post nâng bi lập trình, cũng có ý đúng, nhưng những bài post đấy không nói tới những mặt trái, mặt tối khác.

Anh em đã quá lứa và muốn chuyển nghề, hay anh em nào đang lựa chọn nghề nghiệp. Đừng tin mấy cha này nâng bi tâng bốc nhiều quá. Cái gì cũng phải trải qua sự học hỏi không ngừng. Thay vì đọc các bài post nâng bi này, hãy tìm nguồn blog có tâm hơn, vô tư hơn. Như toidicodedao, giaosucan…(Mình sẽ nói về điều đó ở part 3 nhé). Lương bổng thì anh em có thể lên các trang tuyển dụng, xem từng mức lương tương ứng với từng trình độ như thế nào. Để có cái nhìn toàn cảnh hơn nhé.

Anh em có thể xem phần 2 được viết sắp tới để hiểu rõ khi đã già mới chuyển qua lập trình sẽ như thế nào nhé.

Part 2: Chuyện thằng già đi code phần 2: Chuyển qua IT khi đã quá 28 tuổi. (Đang viết, đừng hối)

Part 3: Chuyện thằng già đi code phần 3: Review vài khoá học có tâm hay sách IT Tiếng Việt hay ho. (Đang viết, đừng hối)