Published on

POS - Phần 3 - Use Case Diagram cho phần mềm bán hành - POS

Authors

Vì bài khá nhiều bài viết liên quan, nên mình sẽ chia thành nhiều part nhỏ:


Use Case Diagram sử dụng là gì?

Use Case Diagram sử dụng cho hệ thống POS (Point of Sale) thể hiện hành vi mẫu của phần mềm. Nó bao gồm các chức năng của dự án sử dụng các trường hợp sử dụng, tác nhân và kết nối của chúng.

Hơn nữa, biểu đồ này giúp bạn xác định và tổ chức các nhu cầu của dự án. Nó cũng cung cấp một bức tranh rõ ràng về mối quan hệ giữa người dùng và hệ thống. Do đó, biểu đồ này mô tả các chức năng phức tạp của một hệ thống, bao gồm cách người dùng tương tác với nó.

Tầm quan trọng của Use Case Diagram sử dụng POS là gì?

Giúp các nhà phát triển và doanh nghiệp quản lý hệ thống là một trong những tầm quan trọng của Use Case Diagram sử dụng UML. Nó bao gồm các quy trình từ quan điểm của người dùng.

Use Case Diagram sử dụng cho hệ thống POS

Biểu đồ hệ thống POS được thiết kế có hai minh họa chính. Những minh họa này mô tả các quy trình tổng quát và cụ thể của hệ thống sử dụng các thuật ngữ "include" và "extend".

Use Case Diagram sử dụng tổng quát của hệ thống POS

Use Case Diagram sử dụng tổng quát cho hệ thống POS cho thấy các chức năng chính của hệ thống. Nó dựa trên các giao dịch được thực hiện trong quá trình bán hàng.

Trường hợp sử dụng tổng quát là ứng dụng phổ biến nhất của Use Case Diagram sử dụng. Các Use Case Diagram sử dụng mô tả các thành phần chính của hệ thống cũng như luồng thông tin giữa chúng.

Use Case Diagram sử dụng cho hệ thống POS sử dụng Include và Extend

Use Case Diagram sử dụng sử dụng "include" và "extend" được sử dụng để giải thích thêm các biểu đồ tiếp theo. Thuật ngữ "include" chỉ ra rằng các quy trình phụ của quy trình chính phải được bao gồm để hoàn thành nhiệm vụ. Ngược lại, "extend" tuyên bố rằng các quy trình phụ chỉ được thực hiện khi cần thiết.

Use Case Diagram Sử dụng Quản lý Thông tin và Trạng thái Mua hàng

Đây là nơi quản trị viên quản lý thông tin quan trọng của việc mua hàng sẽ làm cơ sở trong quá trình xử lý và giám sát bán hàng. Thông tin này sẽ dựa trên các giao dịch mua của khách hàng.

Use Case Diagram Sử dụng Quản lý Thông tin và Trạng thái Sản phẩm

Quy trình này liên quan đến việc mã hóa thông tin cơ bản của từng sản phẩm được cung cấp để xác định giá và số lượng bán hàng.

Use Case Diagram Sử dụng Quản lý Thông tin Bán hàng

Biểu đồ này giải thích cách quản trị viên quản lý tất cả các giao dịch liên quan đến bán hàng và xác định số lượng sản phẩm bán ra trong một ngày nhất định. Hệ thống cần tự động hóa việc giám sát bán hàng theo từng giao dịch mua.

Bạn có thể thêm nhiều hơn vào minh họa này và tùy thuộc vào bạn cách tạo biểu đồ của mình. Nhưng hãy đảm bảo có thông tin chính xác và xem xét các trường hợp sử dụng được bao gồm.

Use Case Diagram Sử dụng cho Hệ thống POS (Point of Sale) PDF

Tải tệp PDF tại đây!

Cách vẽ Use Case Diagram Sử dụng?

Thời gian cần thiết: 2 phút

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vẽ Use Case Diagram sử dụng cho hệ thống POS.

Bước 1: Làm quen với các ký hiệu của Use Case Diagram Sử dụng

Đối với người mới bắt đầu, trước tiên bạn cần làm quen với các ký hiệu trường hợp sử dụng sẽ được sử dụng.

Bước 2: Xác định các quy trình của hệ thống

Bước tiếp theo là xác định các quy trình của hệ thống. Chúng sẽ là các trường hợp sử dụng của dự án của bạn.

Bạn có thể hỏi người dùng về các hoạt động điển hình được thực hiện trong quản lý điểm bán hàng.

Bước 3: Phân tích các trường hợp sử dụng được bao gồm

Thông tin thu thập được từ người dùng cần được đánh giá để biết các trường hợp sử dụng chung.

Từ các trường hợp sử dụng chung, bạn sẽ thấy các trường hợp phụ được bao gồm. Nhưng, chỉ bao gồm các quy trình hữu ích liên quan đến hệ thống POS.

Bước 4: Vẽ Use Case Diagram Sử dụng

Để vẽ biểu đồ, bạn sẽ cần người dùng, các trường hợp sử dụng, vùng chứa (phạm vi), và các chỉ báo của chúng (liên kết). Bạn sẽ dựa trên luồng các trường hợp sử dụng trên thông tin đã đánh giá từ người dùng.

  • Đầu tiên, bạn đặt người dùng tham gia.
  • Tiếp theo, đặt vùng chứa vào biểu đồ để tách các đối tượng (người dùng và hệ thống) theo phạm vi.
  • Sau đó, đặt các trường hợp sử dụng của quản lý điểm bán hàng.
  • Cuối cùng, bạn cần vẽ liên kết của các trường hợp sử dụng để hiển thị sự tương tác giữa người dùng và hệ thống.

Kết luận

Một trong những phương pháp đóng góp vào sự phát triển của hệ thống bán hàng là Use Case Diagram sử dụng UML. Nó giúp các nhà phát triển biết được các đầu vào có thể mà dự án nên xử lý và thực hiện.

Hơn nữa, bạn sẽ tìm ra các quy trình cần thiết và kết nối chúng với các biểu đồ UML khác. Biểu đồ cũng áp dụng trong việc mô hình hóa các trường hợp sử dụng (quy trình) của phần mềm. Nó nắm bắt luồng của hệ thống từ quy trình này đến quy trình khác.