Published on

POS - Phần 5 - Activity Diagram cho phần mềm bán hành - POS

Authors

Vì bài khá nhiều bài viết liên quan, nên mình sẽ chia thành nhiều part nhỏ:


Activity Diagram Hệ Thống POS (Phần mềm bán hàng)

Activity Diagram cho hệ thống Phần mềm bán hàng là một minh họa thiết kế cho thấy khía cạnh hành vi của hệ thống. Nó cho thấy hành vi của hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) khi đáp ứng người dùng của nó. Activity Diagram hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) UML cũng mang lại cho các lập trình viên những ý tưởng sáng suốt và hướng dẫn họ trong suốt quá trình phát triển dự án.

Người dùng quan trọng trong việc tạo Activity Diagram cho hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) bao gồm Chủ sở hữu công ty hoặc Quản trị viên và Nhân viên của họ (Nhân viên bán hàng) và Khách hàng.

Bằng cách xác định người dùng của hệ thống, việc xây dựng các tương tác và hoạt động của hệ thống sẽ dễ dàng hơn nhiều. Sau đó, bạn sẽ có thể dự đoán hành vi của hệ thống đối với người dùng dựa trên các hoạt động POS (Phần mềm bán hàng) thực tế.

Các Ký Hiệu của Activity Diagram

Trước khi tạo Activity Diagram của hệ thống POS (Phần mềm bán hàng), bạn phải biết trước các ký hiệu được sử dụng để tạo nó. Dưới đây là các ký hiệu được sử dụng trong Activity Diagram.

Activity Diagram cho phần mềm bán hàng POS

Bạn phải quen thuộc với các ký hiệu này để phân biệt những gì cần đặt trong minh họa nhằm tránh sự hiểu lầm. Điều này cũng nhằm giáo dục bạn về các ký hiệu của Activity Diagram để bạn và người dùng có thể hiểu hành vi của hệ thống.

Ngoài ra, việc quen thuộc với các ký hiệu Activity Diagram này sẽ giúp bạn hiển thị các phần chi tiết và các tương tác cần xảy ra khi phát triển hệ thống. Sau đó, suy nghĩ này cho phép bạn có những ý tưởng đúng đắn về cách bạn sẽ phát triển hệ thống mà bạn mong muốn.

Kiến Thức Bổ Sung

Activity Diagram hoạt động hoàn hảo với các Biểu Đồ UML khác cũng có sẵn trên trang web của chúng tôi. Chúng bao gồm Biểu Đồ Trường Hợp Sử Dụng hệ thống POS (Phần mềm bán hàng), Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu, Biểu Đồ Mối Quan Hệ Thực Thể, Biểu Đồ Lớp, Biểu Đồ Chuỗi và nhiều hơn nữa. Những biểu đồ này phục vụ như các bản thiết kế để dự đoán các chức năng cần thiết của một hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) hoạt động.

Activity Diagram UML của hệ thống POS (Phần mềm bán hàng)

Thời gian cần thiết: 5 phút

Activity Diagram cho hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) được đưa ra dưới đây. Nó cho thấy cách hệ thống tương tác với Quản trị viên, Nhân viên bán hàng và Khách hàng trong các tình huống tương ứng. Các tương tác được đưa ra ở đây dựa trên các hoạt động thường xảy ra trong một hệ thống POS (Phần mềm bán hàng).

Activity Diagram cho Hệ Thống Phần mềm bán hàng (Phía Quản Trị Viên)

Dưới đây là Activity Diagram được thiết kế cho phía Quản trị viên hoặc Chủ sở hữu. Nó cho thấy sự tương tác của hệ thống khi quản trị viên sử dụng phần mềm. Các hoạt động được hiển thị ở đây đều dựa trên các hoạt động thực tế khi thực hiện POS (Phần mềm bán hàng).

Activity Diagram cho phần mềm bán hàng POS

Biểu đồ này mô tả chuỗi sự kiện khi quản trị viên hoặc chủ sở hữu sử dụng dự án. Các hoạt động bắt đầu bằng việc xác thực thông tin của quản trị viên để đảm bảo rằng người dùng là quản trị viên chính hoặc chủ sở hữu.

Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị các hoạt động tổng thể chỉ có thể truy cập bởi Quản trị viên. Đó là lý do tại sao Activity Diagram được tách biệt cho phía nhân viên và phía quản trị viên.

Activity Diagram – Khách Hàng và Nhân Viên Bán Hàng

Minh họa này cho thấy sự tương tác của Activity Diagram với nhiều người dùng. Bạn cũng phải thiết kế sự tương tác của phần mềm với nhiều người dùng. Đảm bảo rằng thiết kế hệ thống của bạn có một bảo mật nghiêm ngặt để tách biệt các người dùng khác với Quản trị viên.

Activity Diagram cho phần mềm bán hàng POS

Minh họa này cho thấy các hoạt động tiếp theo và khả năng đa nhiệm của phần mềm. Nó xử lý yêu cầu của khách hàng cũng như thực hiện giao dịch mua bán của họ.

Những Activity Diagram này được tạo ra để hiển thị khả năng của hệ thống trong việc bảo mật tất cả các dữ liệu cần thiết cho việc kiểm tra, giám sát và các vấn đề khác liên quan đến hệ thống POS (Phần mềm bán hàng).

Bạn cần được thông báo rằng biểu đồ có thể được chỉnh sửa để đạt được hành vi hệ thống mà bạn mong muốn. Bạn cũng có thể tạo các chức năng hệ thống độc đáo của mình để đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng. Và nếu bạn muốn, bạn có thể sao chép tất cả các ý tưởng được trình bày ở đây để không cần tạo một cái mới.

Bạn cũng có thể kết hợp minh họa này với các biểu đồ khác nếu bạn muốn làm cho Activity Diagram của mình tổng quát hơn. Nhưng bạn phải đảm bảo rằng tính cụ thể vẫn tồn tại để độc giả và người dùng hệ thống của bạn hiểu được hành vi phát triển của hệ thống POS (Phần mềm bán hàng).

Activity Diagram của Hệ Thống POS (Phần mềm bán hàng) là gì?

Để hiểu rõ hơn về nó, hãy để tôi giải thích mục đích và vai trò của nó. Hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) cần có một Activity Diagram để các lập trình viên có cơ sở về cách phần mềm nên tiếp cận người dùng của nó.

Đó là vì Activity Diagram hướng dẫn lập trình viên trong việc tạo ra phần mềm và hành vi mà nó phải có. Vì vậy, nếu bạn muốn có một hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) thân thiện và hiệu quả hoặc dễ sử dụng, bạn cũng phải hoàn thành Activity Diagram UML.

Thông qua Activity Diagram, bạn sẽ có thể minh họa luồng hoạt động và biết các tương tác giữa hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) và người dùng của nó.

Độc giả và người dùng của bạn cũng sẽ được hướng dẫn về cách họ sẽ sử dụng hệ thống bằng cách xem vào Activity Diagram của nó. Vì vậy, tốt nhất là bạn giải thích suy nghĩ của mình về cách hệ thống POS (Phần mềm bán hàng) sẽ hành xử thông qua Activity Diagram UML.

Kết Luận

Điều cần thiết là bạn phải biết các biểu đồ được sử dụng để thiết kế và phát triển hệ thống POS (Phần mềm bán hàng). Đó là vì bạn không thể tạo ra một hệ thống hoạt động hoàn hảo nếu không có nó.

Nhưng nếu bạn tạo Activity Diagram này, bạn sẽ biết các đầu vào và kịch bản có thể mà hệ thống cần xử lý và thực hiện. Không chỉ vậy, bạn sẽ tìm ra các quy trình cần thiết và kết nối chúng với các Biểu Đồ UML khác.

Bằng cách hoàn thành các Activity Diagram cho từng module hoặc từng quy trình, bạn sẽ dễ dàng đạt được hệ thống mong muốn của mình.