Published on

POS - Phần 6 - System DFD cho phần mềm bán hành - POS

Authors

Vì bài khá nhiều bài viết liên quan, nên mình sẽ chia thành nhiều part nhỏ:


Biểu đồ Luồng Dữ liệu (DFD) của hệ thống POS mô tả các quy trình tổng thể của nó bằng các ký hiệu được xác định trước. Các ký hiệu DFD được định nghĩa như sau:

TênKý hiệuÝ nghĩa
Thực thể bên ngoàiDFD - Thực thể bên ngoàiNhững nơi mà dữ liệu vào và ra khỏi hệ thống được gọi là "Thực thể bên ngoài". Thực thể có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau, bao gồm diễn viên, điểm kết thúc, nguồn và liên kết.
Quy trìnhDFD - Quy trìnhQuy trình là phần của DFD chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu và tạo ra đầu ra từ đó.
Kho dữ liệuDFD - Kho dữ liệuKho dữ liệu còn được gọi là cơ sở dữ liệu, là một bảng lưu trữ các tệp và tài nguyên khác để sử dụng trong tương lai.
Luồng dữ liệuDFD - Luồng dữ liệuLuồng dữ liệu là sự chuyển giao thông tin giữa các tổ chức bên ngoài, các quy trình và kho dữ liệu khác nhau.

Các ký hiệu Biểu đồ Luồng Dữ liệu

Làm quen với các thành phần DFD này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc thảo luận về biểu đồ luồng dữ liệu của hệ thống POS. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu…

DFD hoạt động như thế nào?

Biểu đồ Luồng Dữ liệu (DFD) thể hiện luồng dữ liệu và các biến đổi trong Hệ thống POS. Những biến đổi này xảy ra khi dữ liệu vào và ra khỏi hệ thống.

Trong DFD, đầu vào, xử lý và đầu ra được sử dụng để đại diện và xác định toàn bộ hệ thống. Dữ liệu mà Hệ thống thay đổi bao gồm:

  • Thông tin bán hàng
  • Thông tin khách hàng
  • Thông tin doanh thu
  • Ghi chép thanh toán
  • Thuế VAT và chiết khấu
  • Biên lai

Các dữ liệu này (đầu vào/đầu ra) cũng có mặt trong các biểu đồ UML của hệ thống POS xây dựng toàn bộ hệ thống. Điều này là do hệ thống không chỉ về các đầu vào và đầu ra dữ liệu mà còn về các quy trình và cấu trúc nền tảng.

Do đó, để tạo ra một Hệ thống Bán hàng hoàn chỉnh, các lập trình viên sử dụng các biểu đồ tiêu chuẩn để hoàn thiện dự án.

Biểu đồ Luồng Dữ liệu của hệ thống POS là gì?

Hệ thống bán hàng (POS) là một giải pháp dựa trên phần mềm và phần cứng để ước tính doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Một biểu đồ luồng dữ liệu mô tả luồng tổng thể của hệ thống (DFD).

Hơn nữa, DFD của hệ thống POS bao gồm ba cấp độ mở rộng khi các biểu đồ đi sâu hơn. Mỗi cấp độ gợi ra một khái niệm giúp bạn hiểu rõ hơn về các chức năng của hệ thống.

Đầu tiên là…

Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 0 của hệ thống POS

Hoạt động tổng thể của hệ thống được gói gọn trong một quy trình duy nhất trên biểu đồ ngữ cảnh (DFD cấp độ 0). Điều này nhằm xác định mục tiêu cơ bản của hệ thống POS. Hãy xem ví dụ về biểu đồ ngữ cảnh dưới đây.

DFD - Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 0 của hệ thống POS

Hệ thống bán hàng được làm nổi bật trong ví dụ về biểu đồ ngữ cảnh như quy trình chính.

Người dùng (thực thể bên ngoài) sẽ cung cấp đầu vào để kích hoạt chức năng chính. Quản trị viên và khách hàng là người dùng chính của hệ thống và họ sẽ là nguồn đầu vào.

Khi đầu vào có mặt, luồng dữ liệu sẽ bắt đầu. Biểu đồ ngữ cảnh cho hệ thống POS sẽ được mở rộng trong các biểu đồ tiếp theo.

Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 1 của hệ thống POS

Quan điểm mở rộng của biểu đồ ngữ cảnh là DFD Cấp độ 1. Nó hữu ích để làm rõ thêm ý tưởng học được từ biểu đồ ngữ cảnh.

Cấp độ 1 cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về các quy trình liên quan đến mua sắm trực tuyến. Điều này được thực hiện để làm rõ cách dữ liệu di chuyển từ đầu vào đến đầu ra và cách nó thay đổi trong quá trình đó.

DFD - Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 1 của hệ thống POS

Cấp độ này tiết lộ các quy trình phụ sau để làm rõ ý tưởng từ biểu đồ ngữ cảnh:

  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Quản lý thông tin bán hàng
  • Quản lý thanh toán
  • Tạo biên lai

Các quy trình phụ là một phần của quy trình chính là trọng tâm lớn của DFD cấp độ 1. DFD cấp độ 2 được sử dụng khi cần thảo luận về một quy trình phụ cụ thể.

Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 2 của hệ thống POS

Trong khi các cấp độ 0 và 1 của DFD chủ yếu tập trung vào các quy trình, cấp độ 2 của DFD tập trung nhiều hơn vào các thành phần khác của dự án.

DFD - Biểu đồ Luồng Dữ liệu cấp độ 2 của hệ thống POS

Cấp độ này tập trung nhiều hơn vào các cơ sở dữ liệu (kho dữ liệu) của hệ thống. Các kho dữ liệu của POS bao gồm:

  • Cơ sở dữ liệu khách hàng
  • Cơ sở dữ liệu mua hàng hoặc bán hàng
  • Cơ sở dữ liệu giao dịch
  • Cơ sở dữ liệu thanh toán

Sử dụng ER Diagram cho Hệ thống bán hàng, bạn có thể tìm hiểu thêm về các cơ sở dữ liệu của hệ thống.

Lưu ý

Tùy thuộc vào yêu cầu của dự án hoặc sở thích của khách hàng, mô tả các cấp độ DFD có thể khác nhau. Miêu tả được chấp nhận miễn là nó làm rõ mục tiêu chính, quy trình hỗ trợ và cấu trúc cơ sở dữ liệu của hệ thống.

Quy trình hệ thống cơ bản nên được làm nổi bật trong DFD cấp độ 0 (biểu đồ ngữ cảnh).

Thông tin chi tiết về các quy trình phụ của quy trình chính cần được cung cấp trong DFD cấp độ 1.

DFD cấp độ 2 là trừu tượng cao nhất của dự án, làm cho nó là biểu đồ chi tiết nhất trong ba biểu đồ. Tuy nhiên, cấp độ này chỉ xác định một hệ thống con hoặc quy trình phụ của DFD cấp độ 1. DFD cấp độ 2 có thể được đại diện bởi nhiều biểu đồ khi cần phải xác định mọi thành phần của một dự án.

Kết luận

Đã thảo luận tại sao cần vẽ biểu đồ luồng dữ liệu (DFD) cho các cấp độ 0, 1 và 2 của hệ thống bán lẻ trực tuyến.

Mặc dù không có thứ tự giữa ba cấp độ, công việc của chúng kết hợp để hoàn thành các quy trình của biểu đồ luồng dữ liệu.